Thực hiện Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 18/02/2023 của UBND xã Kim Thư về Nhằm khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công thành phố Hà Nội (tại địa chỉ: https://dichvucong.hanoi.gov.vn) Cổng Dịch công Quốc gia (tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn) và dịch vụ bưu chính công ích (tại các điểm giao dịch của Bưu điện) tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại… của tổ chức và cá nhân.
Bên cạnh đó, theo đánh giá công tác cải cách hành chính, công tác tuyên truyền về cải cách hành chính còn nhiều hạn chế, nhất là tuyên truyền để người dân biết rõ, sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần, dịch vụ công trực tuyến toàn trình và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Để tổ chức và công dân hiểu rõ và sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. UBND xã thông tin về quy định nộp hồ sơ qua dịch vụ công và dịch vụ bưu chính công ích, cụ thể như sau:
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/06/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thì:Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
Theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 42/2022/NĐ-CP, từ ngày 15/8/2022, cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ như sau:
Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện của dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Dịch vụ bưu chính công ích được quy định là dịch vụ bưu chính được cung ứng theo yêu cầu của Nhà nước, gồm dịch vụ bưu chính phổ cập, dịch vụ bưu chính phục vụ quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ đặc thù khác.
Quyết định số 45/2016 quy định về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Đối tượng được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bao gồm:
Tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Tổ chức, cá nhân phải nộp hoặc xuất trình hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Các cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền của cơ quan nhà nước giải quyết thủ tục hành chính gọi là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cơ quan này phải trả kết quả thủ tục hành chính là các quyết định hành chính, giấy chứng nhận, giấy phép, văn bằng, chứng chỉ và các hình thức khác theo quy định của pháp luật cho tổ chức, cá nhân sau khi giải quyết thủ tục hành chính.
Cá nhân, tổ chức có quyền trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với thủ tục hành chính yêu cầu tổ chức, cá nhân không được ủy quyền và phải có mặt trực tiếp để giải quyết không là đối tượng của việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quyết định này.
Tại Điều 5 Quyết định 45/2016 quy định các hình thức thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn một trong các hình thức sau đây khi thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích như: Gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; Nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Trên đây là bài tuyên truyền: Giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến mức một phần, dịch vụ công trực tuyến toàn trình và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích kính mong toàn thể nhân dân hưởng ứng, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện các giao dịch hành chính./.